สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

TOYOTA PRODUCTION SYSTEM คือ อะไร ?

07/09/2023

TOYOTA PRODUCTION SYSTEM คือ อะไร ?

ทำความเข้าใจระบบการผลิตของโตโยต้า

ระบบการผลิตของโตโยต้า ( TPS : Toyota Production System ) เป็นมากกว่าวิธีการผลิต เป็นปรัชญาที่ปฏิวัติวิธีการดำเนินงานของอุตสาหกรรม ระบบ TPS มีรากฐานมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น และกลายเป็นมาตรฐานระดับโลกในด้านประสิทธิภาพ คุณภาพ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

แต่จริงๆ แล้ว TPS คืออะไร และเหตุใดจึงได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางเช่นนี้?

ต้นกำเนิดของ TPS

ระบบการผลิตของโตโยต้าเกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 เมื่อโตโยต้าพยายามจัดการกับความไร้ประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และปรับปรุงคุณภาพ

หลักการสำคัญของ TPS

Just-in-Time (JIT) ผลิตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น แนวทางนี้ช่วยลดของเสียจากการผลิตมากเกินไปและสินค้าคงคลังส่วนเกิน ทำให้มั่นใจได้ถึงกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ

Jidoka (ระบบอัตโนมัติ) ผสมผสานระบบอัตโนมัติด้วยการสัมผัสของมนุษย์ เครื่องจักรได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจจับข้อบกพร่องและหยุดการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจะเดินหน้าต่อไป

Kaizen (การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง) วัฒนธรรมที่พนักงานทุกคนตั้งแต่ระดับโรงงานไปจนถึงฝ่ายบริหาร ได้รับการส่งเสริมให้แนะนำและดำเนินการปรับปรุง ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม

Heijunka (การปรับระดับ) ด้วยการผลิตสินค้าในอัตราที่สม่ำเสมอ ระบบการผลิตจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดจากอุปสงค์ที่ผันผวน

การกำจัดของเสีย TPS ระบุของเสียเจ็ดประเภท ตั้งแต่การผลิตมากเกินไป ไปจนถึงข้อบกพร่อง เป้าหมาย? ขจัดความไร้ประสิทธิภาพเหล่านี้เพื่อเพิ่มผลผลิตโดยรวม

การเคารพต่อผู้คน TPS ให้ความสำคัญกับพนักงาน โดยส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเคารพ ความเข้าใจ และการเสริมสร้างศักยภาพ

เหตุใด TPS จึงมีความสำคัญในปัจจุบัน

ระบบการผลิตของโตโยต้าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น หลักการดังกล่าวได้รับการนำไปใช้ในภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงไอที เหตุผล? TPS เสนอพิมพ์เขียวเพื่อความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน ด้วยการมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพ คุณภาพ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง องค์กรต่างๆ จึงสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

บทสรุป

ระบบการผลิตของโตโยต้าเป็นมากกว่าชุดเครื่องมือหรือเทคนิค มันเป็นความคิด การเปิดรับ TPS หมายถึงความมุ่งมั่นต่อวัฒนธรรมของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทุกกระบวนการไม่ว่าจะเล็กแค่ไหนก็ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพและคุณภาพ ในสภาพแวดล้อมการแข่งขันในปัจจุบัน การนำหลักการของ TPS มาใช้สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างความสำเร็จและความซบเซาได้

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ