สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 สามารถช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายสามารถพิสูจน์ธุรกิจของพวกเขาในอนาคตได้อย่างไร ?

19/09/2023

เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 สามารถช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายสามารถพิสูจน์ธุรกิจของพวกเขาในอนาคตได้อย่างไร ?

ผู้จัดจำหน่ายต้องเผชิญกับแรงกดดันที่ซับซ้อน ตั้งแต่ความผันผวนของตลาดโลกและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และความจำเป็นในการทำให้เกินความคาดหวังของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พวกเขายังจำเป็นต้องค้นหาวิธีที่ดีกว่าในการดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถระดับสูง ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้สามารถแข่งขันได้

เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การเรียนรู้ของเครื่อง (ML) และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) สามารถช่วยผู้จัดจำหน่ายจัดการกับความท้าทายมากมายเหล่านี้ได้ เทคโนโลยีดังกล่าวได้อำนวยความสะดวกให้กับนวัตกรรมต่างๆ มากมายสำหรับอุตสาหกรรมการจัดจำหน่าย และที่สำคัญกว่านั้น ความก้าวหน้ากำลังทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้บรรลุผลได้มากขึ้น

ผู้จัดจำหน่ายพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จาก AI และ ML เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้าและตอบสนองได้เร็วขึ้นต่อความผันผวนของความต้องการ   ใช้ IoT เพื่อเสนออุปทานแบบครบวงจรและรูปแบบการกำหนดราคาใหม่ และใช้เครื่องมือเพื่อมอบระบบอัตโนมัติที่ดียิ่งขึ้น โดยจำกัดผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง

ใช้ประโยชน์จาก AI & ML เพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้า

มีวิธีต่างๆ มากมายสำหรับองค์กรในการค้นหาข้อมูลที่พวกเขารวบรวม แต่ในอดีต ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีราคาแพงหรือใช้เวลานานเกินไปที่จะคุ้มค่ากับการลงทุน ด้วย AI และML ทำให้สามารถดำเนินการข้อมูลที่สะสมได้และส่งมอบมูลค่าได้ในขณะนี้ ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ผู้จัดจำหน่ายสามารถคาดการณ์ความต้องการในอนาคตของลูกค้าได้ง่ายขึ้นโดยพิจารณาจากกิจกรรมในอดีตและปัจจุบัน และให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับความต้องการและความชอบของลูกค้าแต่ละราย

เพื่อช่วยอธิบายประโยชน์นี้ ให้พิจารณากรณีการใช้งานของบริษัท มิดเวสต์วีล

หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนรถบรรทุกรายใหญ่ที่สุดในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกา บริษัทต้องบริหารจัดการการดำเนินงานที่ซับซ้อนในระหว่างที่บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าทุกรายในอัตราการบริการเป้าหมาย บริษัทใช้ระบบแนะนำผลิตภัณฑ์โดยใช้ Infor Coleman AI และ ML เพื่อให้แน่ใจว่ามีการพิจารณาผลิตภัณฑ์เสริมในระหว่างการติดต่อกับลูกค้า แนวทางที่ราบรื่นนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการที่คาดหวังของลูกค้าได้ และลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ปฏิสัมพันธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าพนักงานใหม่จะเข้ามาเกี่ยวข้องก็ตาม ระบบให้ความรู้เชิงลึกแม้ว่าพนักงานจะยังไม่บรรลุก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ลูกค้าของ Midwest Wheel บางรายเสียเวลาไปที่เคาน์เตอร์ขายหรือทางโทรศัพท์ เมื่อพนักงานขายต้องค้นหาชิ้นส่วนที่พึ่งพาซึ่งกันและกันที่เหมาะสมด้วยตนเองเพื่อสั่งซ่อม ในบางกรณี ลูกค้าจำเป็นต้องกลับมาสั่งซื้อชิ้นส่วนเพิ่มเติมหากไม่ได้รับทั้งหมดที่ต้องการในครั้งแรก นอกจากนี้ บางครั้งพนักงานขายยังพลาดโอกาสในการขายเพิ่มเติม เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับชิ้นส่วนทั้งหมดที่ขายกันโดยทั่วไป

ผลจากการปรับใช้เทคโนโลยี Infor AI และ ML ทำให้ Midwest Wheel ปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อย่างมาก โดยลดเวลาการประมวลผลคำสั่งขายลง 30% และช่วยให้ลูกค้าประหยัดเงินโดยการสั่งซื้อชิ้นส่วนที่ผสมกันอย่างเหมาะสม

ลดต้นทุนและตอบสนองต่อความผันผวนของความต้องการได้เร็วขึ้น

นวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะมีบทบาทในการจัดการความผันผวนของอุปสงค์ด้วย เมื่อสามารถคาดการณ์ความต้องการได้ดีขึ้น ระบบจะแจ้งการตัดสินใจซื้อเพื่อลดความคลาดเคลื่อนของสินค้าคงคลังให้เหลือน้อยที่สุด

ผู้จัดจำหน่ายจำเป็นต้องมีจำนวนสินค้าคงคลังที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่กำหนด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการมีสินค้าคงคลังมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ในอดีต จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้จัดจำหน่ายจะต้องใช้ประโยชน์จากโซลูชันที่ให้ความยืดหยุ่นในการดูความต้องการโดยการสะสมตัวชี้วัดความต้องการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อใช้ตัวชี้วัดเหล่านี้ ผู้จัดจำหน่ายจะประมาณการคาดการณ์ความต้องการตามความต้องการของลูกค้าก่อนหน้านี้สำหรับผลิตภัณฑ์บางอย่าง

แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ตอนนี้ก็เป็นไปได้ที่จะใช้อัลกอริทึม AI และ ML ที่ทันสมัยเพื่อสานต่อปัจจัยภายนอกแบบเรียลไทม์มากขึ้น เช่น สภาพอากาศ โซเชียลมีเดีย แนวโน้มที่เปลี่ยนแปลง และผลกระทบจากการแพร่ระบาดเพื่อให้แม่นยำยิ่งขึ้น ข้อมูลเชิงลึกนี้สามารถมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับผู้จัดจำหน่ายที่มุ่งเน้นความได้เปรียบส่วนเพิ่ม การคาดการณ์ที่ดีขึ้นจะส่งผลให้ยอดขายสูญเสียน้อยลงเนื่องจากขาดสินค้าคงคลัง รวมถึงความพึงพอใจและการรักษาลูกค้าที่ดีขึ้น

การใช้อุปทานแบบครบวงจรเพื่อเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับลูกค้า

วิธีหนึ่งในการกระชับความเป็นหุ้นส่วนกับลูกค้าคือการใช้ความสัมพันธ์แบบรวมของอุปทานหรือสินค้าคงคลังที่จัดการโดยผู้ขาย (VMI) ทั้งผู้จัดจำหน่ายและลูกค้าตกลงล่วงหน้าว่าสินค้าคงคลังบางส่วนจะได้รับการจัดการและบำรุงรักษาโดยตรงจากผู้จัดจำหน่าย ณ สถานที่ตั้งของลูกค้า การรับประกันนี้ช่วยให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนที่สำคัญมีอยู่ในสต็อกเสมอและลูกค้ารายนั้นเข้าถึงได้ง่าย

แม้ว่าความซับซ้อนของการมีส่วนร่วมประเภทนี้ก่อนหน้านี้อาจมีต้นทุนที่จำกัด แต่เทคโนโลยีใหม่ที่ส่งเสริมความโปร่งใส ระบบอัตโนมัติ และ IoT ที่ดียิ่งขึ้น ทำให้ความร่วมมือของ VMI น่าสนใจมาก กรณีการใช้งานที่สำคัญสำหรับการแสดงให้เห็นผลประโยชน์นี้มุ่งเน้นไปที่แนวทางปฏิบัติในการใช้ประโยชน์จากรูปแบบการซื้อในแต่ละวันผ่าน IoT และการเติมผลิตภัณฑ์โดยอัตโนมัติตามข้อมูลเชิงลึกที่รวบรวมไว้ในแต่ละวัน ด้วยวิธีนี้ ผู้จัดจำหน่ายจะได้รับข้อความอัตโนมัติว่ามีการใช้สินค้าคงคลังใดบ้างในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ถูกใช้ ข้อความจะทริกเกอร์กิจกรรมการเติมสินค้าและการเรียกเก็บเงิน

ผู้จัดจำหน่ายใช้ความเชี่ยวชาญในการจัดการสินค้าคงคลังเพื่อขจัดภาระหรือความเสี่ยงจากลูกค้า ในขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ทางสัญญาระยะยาวที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากลูกค้ารายดังกล่าวไม่น่าจะซื้อสินค้าเดียวกันที่อื่น และลูกค้าพึงพอใจที่ส่วนประกอบที่สำคัญมีอยู่ในสต็อกอยู่เสมอและอยู่ใกล้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ระบบอัตโนมัติระดับนี้เป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองฝ่าย

ปรับปรุงความแม่นยำของมาร์จิ้นเพื่อเพิ่มรายได้

ในอุตสาหกรรมที่คุ้นเคยกับการดำเนินงานภายใต้แรงกดดันด้านกำไรขั้นต้นที่รุนแรง การกำหนดราคาที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจงไม่เคยมีความสำคัญมากไปกว่านี้ในการรักษาการเติบโตของธุรกิจและประสิทธิภาพในแต่ละวัน

เมื่อ AI ปรากฏตัวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในกระบวนการทางธุรกิจและเครื่องมือการจัดการ จึงสามารถเข้ามาแทนที่งานที่น่าเบื่อและใช้เวลานานหลายอย่างที่พนักงานเคยเผชิญ เช่น การทบทวนกลยุทธ์การกำหนดราคาอย่างต่อเนื่อง และการตรวจสอบข้อมูลการขายเพื่อระบุความผิดปกติของส่วนต่างกำไรหรือ แนวโน้ม

บริษัทที่เคยใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดในระยะขอบคือPilot Flying J ซึ่งเป็นเครือข่ายรถบรรทุกในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาอัตรากำไรขั้นต้นของเชื้อเพลิงของนักบินมีความสำคัญเนื่องจากช่วยกระตุ้นผลกำไรและผลกำไรได้มากข้อผิดพลาดในการกำหนดราคาน้ำมัน ณ สถานที่หนึ่งๆอาจทำให้สูญเสียลูกค้าเนื่องจากราคาสูงเกินไป หรือสูญเสียรายได้เนื่องจากการกำหนดราคาที่ต่ำสำหรับลูกค้าที่จะมาเยี่ยมชมอยู่แล้ว

Pilot Flying J ร่วมมือกับ Infor

เพื่อใช้ Infor Coleman Machine Learning (ML) เพื่อทำให้กระบวนการตรวจสอบความผิดปกติของส่วนต่างเชื้อเพลิงในแผนกการเงินด้วยตนเอง ใช้เวลานาน และมีแนวโน้มที่จะเกิดข้อผิดพลาดเป็นอัตโนมัติ นักบินใช้งาน Coleman ML ด้วยข้อมูลในอดีตที่อยู่ใน Infor Data Lake เป็นเวลา 36 เดือน เพื่อเน้นย้ำถึงความผิดปกติของส่วนต่างเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นรายการบรรทัดใดๆ ที่คำนวณความแตกต่างอย่างมากในเครื่องจักรที่สร้างส่วนต่างกับส่วนต่างจริง

ทุกวันนี้ แทนที่จะดูบรรทัดหลายพันบรรทัดในรายงานอย่างน่าเบื่อหน่ายเพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาดส่วนต่างเชื้อเพลิง ทีมการเงินจะดูแดชบอร์ดที่แสดงภาพความผิดปกติบางประการที่ต้องมีการตรวจสอบและแก้ไขโดยมนุษย์ ซึ่งช่วยประหยัดได้เทียบเท่ากับ FTE สองตัว และทำให้มีความแม่นยำของส่วนต่าง มากถึง 99.99%

การใช้เครื่องมืออัตโนมัติเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงาน

หลายปีที่ผ่านมา ผู้จัดจำหน่ายพยายามดิ้นรนเพื่อดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถระดับสูงไว้ เมื่อเร็วๆ นี้ ความคาดหวังของพนักงานที่เปลี่ยนแปลงได้เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้การขาดแคลนแรงงานเป็นปัญหาหลักสำหรับผู้จัดจำหน่ายทุกขนาด

วิธีหนึ่งที่ผู้จัดจำหน่ายจะจัดการกับปัญหานี้คือการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติ เพื่อให้พวกเขาสามารถทำอะไรได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน กับ โซลูชั่นคลาวด์

งานหลักที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและบำรุงรักษาระบบกลายเป็นความรับผิดชอบของผู้ให้บริการโซลูชัน เมื่อคุณอยู่ในระบบคลาวด์ โอกาสใหม่ๆ จะเกิดขึ้นกับโปรเจ็กต์ AI และ ML ที่สามารถกลั่นกรองข้อมูลจำนวนมากให้เป็นข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้ แม้แต่สิ่งที่ง่ายอย่างระบบอัตโนมัติของบัญชีลูกหนี้ก็ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงกระบวนการ ส่งผลให้ผลลัพธ์กระแสเงินสดดีขึ้น หรืออาจลงทุนมากขึ้นในระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในคลังสินค้าเพื่อเพิ่มผลผลิต นอกจากนี้ การลงทุนในเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้พนักงานได้รับข้อมูลที่จำเป็นในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำให้งานในแต่ละวันง่ายขึ้นเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความพึงพอใจในงานและรักษาความสามารถที่คุณมีไว้ในขณะเดียวกันก็ดึงดูดพนักงานใหม่ให้มาร่วมงานกับคุณ

บทสรุป

ผู้จัดจำหน่ายสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ได้ดีกว่าที่เคยเป็นมา และเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถปูทางให้พวกเขานำเสนอบริการที่มีมูลค่าเพิ่มแก่ลูกค้าได้ ด้วยเทคโนโลยี เช่น AI, ML และ IoT ผู้จัดจำหน่ายสามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อปรับปรุงการบริการลูกค้า จัดการความผันผวนของความต้องการและสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ได้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า และตรวจจับความผิดปกติของส่วนต่างกำไรได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อทำให้กระบวนการบางอย่างเป็นอัตโนมัติ ผู้จัดจำหน่ายช่วยให้พนักงานมุ่งเน้นไปที่งานที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพิ่มความพึงพอใจในงาน และทำให้องค์กรของตนสามารถดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แหล่งที่มา https://www.infor.com/blog/how-industry-4-technologies-can-help-distributors-future-proof

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ