สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

4 แนวโน้มหลัก สำหรับการผลิต ในปี 2024 : การนำทางสู่อนาคตด้วยความคล่องตัว

28/02/2024

4 แนวโน้มหลัก สำหรับการผลิต ในปี 2024 : การนำทางสู่อนาคตด้วยความคล่องตัว

มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่ประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วพอๆ กับการผลิต ความต้องการของผู้บริโภคมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมได้ขัดขวางมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ กรอบการกำกับดูแลมีความผันผวนตลอดเวลา และแม้แต่โมเดลธุรกิจก็เปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ พลวัตที่ไม่หยุดยั้งนี้กำหนดความคล่องตัวขององค์กร นั่นคือความสามารถในการปรับตัวอย่างฉับไวเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงของตลาด

ดังที่แอนดรูว์ คินเดอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์อุตสาหกรรมของ Infor ตั้งข้อสังเกตว่า "เป็นช่วงเวลาที่ผันผวนและไม่แน่นอนที่สุดที่เกือบทุกคนที่ฉันเคยพบจะจดจำได้ตลอดอาชีพการงานของพวกเขา" ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าว ความคล่องตัวไม่ได้เป็นเพียงอุดมคติอีกต่อไป แต่ยังจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

บล็อกนี้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มสำคัญสี่ประการที่กำหนดไว้ในการกำหนดภาพรวมการผลิตในปี 2024 และปีต่อๆ ไป ซึ่งสังเคราะห์จากข้อมูลเชิงลึกที่เปิดเผยผ่านชุดการสัมมนาผ่านเว็บ "Agility in Manufacturing" สามส่วนของ Infor ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือกับผู้นำทั่วทั้งระบบนิเวศการผลิต ประเด็นที่รวบรวมมามีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ วางตำแหน่งตัวเองล่วงหน้าเพื่อให้เจริญเติบโตท่ามกลางความผันผวนที่ทวีความรุนแรงขึ้น

Trend 1: ความคล่องตัวทางธุรกิจเป็นศูนย์กลาง

เมื่อก้าวของการเปลี่ยนแปลงเร่งตัวขึ้น ความคล่องตัวทางธุรกิจจึงกลายเป็นศูนย์กลาง ผู้ผลิตกำลังก้าวไปไกลกว่ากระบวนการแบบลีนและการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ระบบ และความสามารถขั้นพื้นฐานของตน ความคล่องตัวกำลังกลายเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันหลัก แทนที่จะเป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างเสถียรภาพ

ในปี 2024 ผู้ผลิตที่ประสบความสำเร็จสูงสุดจะถูกกำหนดโดยความสามารถในการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อความผันผวนของตลาด แทนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อประสิทธิภาพที่มั่นคง

วิวัฒนาการของความคล่องตัว

ในขณะที่หลักการพื้นฐานของความคล่องตัว กระบวนการแบบลีน และการปรับปรุงแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่องได้เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่นทั่วทั้งการผลิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในขณะนี้จำเป็นต้องมีการเปิดรับแสงที่สูงขึ้น—“ความคล่องตัวทางธุรกิจ” ที่ครอบคลุม—เพื่อปรับวัฒนธรรม ระบบ และความสามารถของมนุษย์ในการตอบสนอง

ดังที่ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้สรุปไว้อย่างกระชับในชุดการสัมมนาผ่านเว็บว่า "ความคล่องตัวเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่าแค่ความมั่นคง" กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้ชนะจะถูกกำหนดโดยความสามารถของพวกเขาในการพัฒนาอย่างว่องไว แทนที่จะเพียงเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อประสิทธิภาพในสภาวะคงที่

ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2567

อุตสาหกรรมการผลิตเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ (VUCA) เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ จะต้องปลูกฝังความคล่องตัวขององค์กรและความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง หรือเสี่ยงต่อการสูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับสิ่งนี้

เนื่องจากความผันผวนทางธุรกิจกลายเป็นบรรทัดฐานอย่างชัดเจน แทนที่จะเป็นข้อยกเว้นชั่วคราว การพัฒนาความชำนาญทั่วทั้งองค์กรที่เหนือกว่าเพื่อรับมือกับความซับซ้อนของตลาดที่ไม่หยุดยั้งอย่างรวดเร็วจึงได้รับความเร่งด่วนขั้นพื้นฐาน

เมื่อวงจรเร่งความเร็วขึ้น ความยืดหยุ่นจะทำให้มีการตอบสนอง Kinder สรุปว่าเนื่องจากเสถียรภาพดูเหมือนจะไม่น่าจะกลับมาได้ในวงกว้าง "หากเราไม่คาดหวังความมั่นคง เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมของ VUCA และมีวิธีเดียวเท่านั้นที่จะต่อสู้กับสิ่งนั้น นั่นคือ แค่ตอบสนอง" ผลที่ตามมาคือ ผู้ผลิตที่ยังคงมุ่งเน้นที่การเสริมสร้างความยืดหยุ่นอาจพบว่าตัวเองล้าสมัยในไม่ช้า

องค์กรต่างๆ ที่สร้างการตอบสนองอย่างครอบคลุมทั่วทั้งระบบ วัฒนธรรม และพันธมิตรของตน เอาชนะคู่แข่งที่ยึดหลักการดำเนินงานและกรอบความคิดที่เข้มงวดซึ่งเหมาะสมกับความเป็นจริงในอดีต แทนที่จะเป็นความลื่นไหลของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน

Trend 2 : วางรากฐานเทคโนโลยีสำหรับอนาคตที่เปลี่ยนแปลง

ขณะนี้ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงชุดเครื่องมืออันทรงพลังของเทคโนโลยี เช่น แพลตฟอร์มธุรกิจคลาวด์ที่รับประกันการตัดสินใจและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เร็วขึ้น โซลูชันอัจฉริยะเสริมขับเคลื่อนการตัดสินใจด้วย AI/ML สำหรับข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและความคล่องตัว ข้อมูลเชิงลึกขององค์กรแบบเดียวกับที่ครั้งหนึ่งเคยต้องการนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลสามารถนำมาบูรณาการเป็นบริการได้อย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม การใช้เครื่องมือเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้องค์กรมีความคล่องตัวหรือความสามารถในการแข่งขันได้โดยอัตโนมัติ ผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญกับการกำหนดปัญหาและโอกาสหลักให้ชัดเจนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงเลือกเทคโนโลยีที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ความรวดเร็วในการตัดสินใจ และประสบการณ์

ทางเลือกเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์

ตั้งแต่ระบบอัตโนมัติขององค์กร ไปจนถึงแพลตฟอร์ม AI/ML ไปจนถึงอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งทางอุตสาหกรรม (IIoT) ขณะนี้ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงชุดเครื่องมือที่ล้นหลามของโซลูชันเทคโนโลยีที่สัญญาว่าจะดีขึ้น เร็วขึ้น และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

แต่การนำเครื่องมืออันทรงพลังเหล่านี้มาใช้เพียงเท่านั้นไม่ได้ทำให้เกิดความคล่องตัวหรือความสามารถในการแข่งขันขององค์กรโดยธรรมชาติ แม้ว่าจะมีสิ่งล่อใจอยู่ตลอดเวลาที่จะรวมทั้งสองเข้าด้วยกันก็ตาม ศักยภาพทางเทคนิคและการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจไม่ได้เท่าเทียมกันโดยอัตโนมัติ

ข้อมูลเชิงลึกและความหมาย

ผู้ผลิตต้องหลีกเลี่ยงการสันนิษฐานโดยไม่ได้ตั้งใจว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการปฏิบัติงานได้

Sandeep Anand ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิทยาศาสตร์ประยุกต์ของ Infor เน้นย้ำว่าผู้ผลิตแสวงหาคำแนะนำในการปฏิบัติงานที่เฉพาะเจาะจงจากเทคโนโลยี ไม่ใช่แค่ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ของตนเอง เขากล่าวว่า “ผมคิดว่าเมื่อคุณดู AI ในการผลิต ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และวิธีที่ธุรกิจต่างๆ สามารถทำให้เป็นอัตโนมัติ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และสร้างโมเดลความเป็นเลิศในการดำเนินงานโดยใช้ข้อมูลนั้นและการใช้ระบบนิเวศที่แตกต่างกัน ขับเคลื่อนธุรกิจของพวกเขา” ในกรณีนี้ การเชื่อมต่อจะขับเคลื่อนการวิเคราะห์ที่ดำเนินการได้

แม้ว่าระบบการย้ายข้อมูลไปยังระบบคลาวด์สามารถขจัดอุปสรรคในการจัดเตรียมทางกายภาพก่อนหน้านี้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย การปรับเปลี่ยนขั้นตอนของมนุษย์ที่จำเป็นในการใช้ประโยชน์จากความสามารถใหม่อย่างมีประสิทธิผลยังคงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เทคโนโลยีเป็นเพียงจุดเริ่มต้น—วัฒนธรรมที่คล่องตัวอย่างแท้จริงช่วยให้การแสดงทั้งหมดเปล่งประกาย

การจัดลำดับให้ถูกต้องมีความสำคัญอย่างมาก และการกำหนดปัญหาหลักหรือโอกาสให้ชัดเจนก่อนที่จะสำรวจโซลูชันทางเทคโนโลยีจะช่วยป้องกันการดำเนินงานในความว่างเปล่า แม้จะมีศักยภาพในการขยายเพิ่มขึ้น การวิเคราะห์และข้อมูลจะต้องแจ้งโดยตรงต่อการตัดสินใจที่ได้รับการปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มประสิทธิภาพมากกว่าที่จะวัดปริมาณที่ซบเซา

การเชื่อมต่อและความจุเป็นช่องทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานอย่างแท้จริง นอกเหนือจากความเฉลียวฉลาดทางเทคนิคเพียงอย่างเดียว วัตถุประสงค์ที่ใหญ่กว่าของเทคโนโลยียังรวมถึงการชี้แนะการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบซึ่งยึดหลักในผลลัพธ์เชิงพาณิชย์เทียบกับการปรับปรุงเชิงสมมุติ

Trend 3 : ใช้ประโยชน์จากคลาวด์เพื่อปลดปล่อยการเปลี่ยนแปลง

การประมวลผลแบบคลาวด์ (Cloud Computing) เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับความคล่องตัวขององค์กร ด้วยการมอบการเข้าถึงทรัพยากรการประมวลผลตามความต้องการ ระบบคลาวด์ช่วยให้สามารถปรับขนาดได้อย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนไปใช้โครงสร้างพื้นฐานบนคลาวด์เป็นตัวเร่งที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการผลิต โดยการขจัดอุปสรรคเดิมที่เคยยากลำบากเกี่ยวกับข้อจำกัดในการจัดสรรเงินทุนและวงจรการจัดซื้อฮาร์ดแวร์ที่ยืดเยื้อ คลาวด์ปลดล็อกความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในระดับใหม่ผ่านการเข้าถึงตามความต้องการและการอัปเดตอัตโนมัติเพื่อให้แน่ใจว่าฟีเจอร์ล่าสุดและดีที่สุดจะพร้อมใช้งาน ด้วยการขจัดไซโลข้อมูลและปัญหาซอฟต์แวร์รุ่นเก่า ระบบคลาวด์ช่วยให้ผู้ผลิตมีความคล่องตัวที่จำเป็นในการขยายขนาดหรือลดขนาดการดำเนินงาน

จัดแสดงกรณีการใช้งานที่ทรงประสิทธิภาพ

แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเชิงรุกในขณะเดียวกันก็ควบคุมค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีซึ่งมีความสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันไปพร้อมๆ กัน โซลูชันระบบคลาวด์สามารถสร้างสมดุลระหว่างการประหยัด ประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับขนาดได้

ตัวอย่างเช่น ตามที่พูดคุยกันเมื่อเร็วๆ นี้ในชุดการสัมมนาผ่านเว็บของเรา ผู้ผลิตรายหนึ่งใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์บนคลาวด์กับข้อมูลจากเซ็นเซอร์เตาเผา เพื่อลดการใช้พลังงานโดยรวมลง 15-20% โดยการปรับเปลี่ยนกำหนดการทำความร้อนแบบไดนามิกอย่างต่อเนื่อง แทนที่จะใช้ไอน้ำเต็มกำลังอย่างต่อเนื่อง นวัตกรรมดังกล่าวที่ขับเคลื่อนโดยความสามารถรอบด้านของระบบคลาวด์คงเป็นไปไม่ได้ในสภาพแวดล้อมภายในองค์กรแบบดั้งเดิม

ในทำนองเดียวกัน ตามที่ Doug Bellin กับ Amazon Web Services (AWS) Industry 4.0 และ Smart Factory อธิบายไว้ในซีรีส์การสัมมนาผ่านเว็บ ความสามารถในการประมวลผลเพิ่มเติมสามารถเพิ่มขึ้นได้ทันทีโดยไม่ต้องทำงานหลายเดือนเพื่อจัดหาและกำหนดค่าโครงสร้างพื้นฐานใหม่ในสถานที่จริง การบีบอัดเวลาแฝงในการเตรียมการที่รุนแรงนี้ช่วยให้องค์กรสามารถทดลองและคว้าโอกาสทางการตลาดได้ในเวลาใกล้เคียงเรียลไทม์ แทนที่จะจมอยู่กับความล่าช้าด้านลอจิสติกส์

Trend 4 : แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่อความเป็นเลิศด้านการผลิตในปี 2024

ในปี 2024 ผู้นำด้านความเป็นเลิศด้านการผลิตจะมีกรอบการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อประเมินว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชื่อมโยงกับผลกระทบทางธุรกิจอย่างไร พวกเขาจะสร้างผลลัพธ์เป้าหมายที่ชัดเจนในระหว่างการวางแผนเพื่อให้สามารถวัดความคืบหน้าหลังการเปิดตัวได้ การติดตามตัวชี้วัดประสิทธิภาพและความพึงพอใจที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องมือใหม่ๆ จะอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการ แทนที่จะดำเนินการเป็นการใช้งานทางเทคนิคแบบแยกส่วน

ข้อพิจารณาเชิงกลยุทธ์

น่าประหลาดใจที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้ผลิตจำนวนมากยังคงขาดกรอบการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่สอดคล้องกันเพื่อประเมินว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชื่อมโยงกับผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจริงได้อย่างไร เพื่อรักษาโมเมนตัมไว้ ความคิดริเริ่มจะต้องสร้างผลลัพธ์เป้าหมายที่ชัดเจนในระหว่างการวางแผนเพื่อให้สามารถวัดความคืบหน้าหลังการเปิดตัวได้

การติดตามตัวชี้วัดประสิทธิภาพและความพึงพอใจที่เกี่ยวข้องทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องมือใหม่ๆ จะอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการทั่วทั้งองค์กรได้อย่างมีความหมาย แทนที่จะดำเนินการเป็นการใช้งานทางเทคนิคแบบแยกส่วน

ตัวอย่างเช่น Michelle Kelley ผู้อำนวยการฝ่ายไอทีของ Ring Container แนะนำให้เปิดตัวโครงการริเริ่มด้านดิจิทัลหลังจากกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการที่วัดผลได้อย่างละเอียดล่วงหน้าตามความต้องการลำดับความสำคัญทั่วทั้งธุรกิจ

ชัยชนะของระบบอัตโนมัติในระยะเริ่มต้นมักมาจากการลดงานบริหารจัดการที่ซ้ำซ้อนผ่านระบบอัตโนมัติของกระบวนการด้วยหุ่นยนต์ (RPA) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงที่ก่อกวนน้อยที่สุดพร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

แต่มุมมองแบบองค์รวมอย่างแท้จริงจะรวมปัจจัยการผลิตที่จับต้องได้ เช่น คุณภาพและประสิทธิภาพของอุปกรณ์ เข้ากับเกณฑ์ของมนุษย์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า และการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพื่อประเมินผลกระทบโดยรวมต่อวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

ประเด็นที่สำคัญ

การเติบโตท่ามกลางความซับซ้อนอย่างต่อเนื่องนั้นต้องการความคล่องตัวทางธุรกิจที่ครอบคลุมสำหรับผู้ผลิตเพื่อรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขัน แม้ว่าเทคโนโลยีจะเป็นรากฐานที่จำเป็นต่อความสำเร็จ แต่จงใจออกแบบการดำเนินงาน ความสามารถของบุคลากร และลำดับความสำคัญของผู้บริหารเพื่อปรับตัวให้ทันท่วงที ก็มีความจำเป็นไม่แพ้กันในการบรรลุผลประโยชน์

ตามที่เปิดเผยการอภิปรายสัมมนาผ่านเว็บ แนวโน้มต่างๆ ช่วยให้เกิดความสามารถในการปรับขนาด การมองเห็น และการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในวงกว้าง เตรียมความพร้อมให้องค์กรต่างๆ ตอบสนองอย่างลื่นไหลท่ามกลางความผันผวน แต่ที่สำคัญไม่แพ้กัน การปลูกฝังกรอบความคิดด้านนวัตกรรมทั่วทั้งองค์กรที่ท้าทายความดั้งเดิมและความเฉื่อยของสถาบันจะพิสูจน์ได้ว่ามีความสำคัญ เพราะท้ายที่สุดแล้ว แม้จะสามารถซื้อเครื่องมือได้ แต่ก็ต้องสร้างความคล่องตัวอย่างแท้จริง

Infor Cloud Suite™ Industrial

เนื่องจากแนวโน้มการผลิตเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน การเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดยังคงเร่งตัวขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม บริษัทที่สามารถปลูกฝังความคล่องตัวที่ครอบคลุมตลอดทั้งวัฒนธรรม ระบบ และการวัดผล จะช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางความผันผวน

ผู้ผลิตที่แยกส่วนและดำเนินการทั่วโลกไว้วางใจ Infor Cloud Suite Industrial เพื่อจัดการการดำเนินงานแบบ end-to-end ได้อย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่ระดับโรงงานไปจนถึงชั้นบนสุด ชุดอุตสาหกรรมบนคลาวด์มีฟังก์ชันการทำงานแบบ Last-mile ในตัวเพื่อให้มองเห็นกระบวนการและระบบทั่วทั้งบริษัทได้อย่างราบรื่น

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเชิงลึกและโซลูชั่นที่สมบูรณ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล Infor มอบเครื่องมือครบวงจรที่ผู้ผลิตจำเป็นต้องพัฒนาความคล่องตัวและความคล่องตัวทั่วทั้งองค์กรเพื่อรักษาความสำเร็จในปี 2024 และต่อ ๆ ไป

แหล่งที่มา : Infor

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ERP โรงงาน Infor Cloud Suites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ