สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

คุณพร้อมสำหรับการผลิตยุคใหม่ หรือไม่?  ( ตอนที่2 ) ชิ้นส่วนอัจฉริยะ

คุณพร้อมสำหรับการผลิตยุคใหม่ หรือไม่?  ( ตอนที่ 2 )

ในส่วนที่หนึ่งของคุณลักษณะนี้ Warren Smith ได้สรุปการพัฒนาการผลิตที่มีเทคโนโลยีสูงสองประการที่คุกคามการหยุดชะงักของอุตสาหกรรม ได้แก่ การเพิ่มจำนวนหุ่นยนต์ราคาไม่แพงและการพิมพ์ 3 มิติ

ในส่วนที่ 2 นี้ เขาได้เข้าควบคุมด้านไอทีของเทคโนโลยีการผลิตด้วยข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ฝังตัวและชิ้นส่วนขนาดเล็ก ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อ การวิเคราะห์ และการจัดการข้อมูลมากกว่าการพัฒนาอื่นๆ แนวโน้มเหล่านี้ตอกย้ำความเชื่อของ Smith ว่า "ยุคของ 'อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม' มาถึงแล้ว และเพื่อให้ประสบความสำเร็จ บริษัทต่างๆ จะต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจในอนาคต"

ซอฟต์แวร์ฝังตัวและชิ้นส่วนอัจฉริยะ

คำพูดที่ว่า "ชิ้นส่วนคือชิ้นส่วน" ไม่ใช่คำพูดที่แท้จริงอีกต่อไป การย้ายเพื่อฝังเซ็นเซอร์ในหลายส่วนเพื่อรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานที่สำคัญกำลังเติบโตขึ้น

จากประสบการณ์ส่วนตัว เมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว ฉันมีโอกาสทำงานในโครงการเพื่อฝังเซ็นเซอร์ในผลิตภัณฑ์ทั่วไป ซึ่งก็คือปะเก็นหัว วัตถุประสงค์คือเพื่อให้ได้มาซึ่งแรงกดดันในการยิงเครื่องยนต์ที่สำคัญและลักษณะการทำงานภายในเครื่องยนต์ โปรเจ็กต์นี้ถึงแม้จะได้บุญแต่ก็ต้องหยุดชะงักเพราะขาดเทคโนโลยีที่เรามีในกระบวนการผลิต "ดั้งเดิม" ของเรา นี่เป็นตัวอย่างทั่วไปที่ว่าทำไมผู้ผลิตชิ้นส่วนแบบดั้งเดิมจึงเชื่อว่าพวกเขาไม่พร้อมที่จะก้าวไปสู่การฝังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเซ็นเซอร์ลงในผลิตภัณฑ์ของตน

การเปลี่ยนความคิดในการผลิต "ชิ้นส่วนแข็ง" จากทางกายภาพเป็นซอฟต์แวร์และข้อมูลถือเป็นความท้าทายที่สำคัญประการแรก ผู้ผลิตชิ้นส่วนต้องเข้าใจถึงมูลค่าการทำงานที่แท้จริงและคุณลักษณะของชิ้นส่วนของตนอย่างถ่องแท้ ตัวอย่างเช่น หากชิ้นส่วนของชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นเพลา คุณลักษณะและพารามิเตอร์การทำงานที่เพลามีให้คืออะไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานโดยรวมของรถ บางทีภาระล้อ ระดับแรงบิด และสภาวะความร้อนอาจเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ซึ่งสามารถป้อนกลับไปยังรถเพื่อปรับปรุงความสามารถในการขับขี่

อีกกรณีหนึ่งสำหรับคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศในรถยนต์ ในอดีต คอมเพรสเซอร์แบบกลไกขับเคลื่อนโดยตรงจะทำงานที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์หลายเท่า วันนี้เราอาจเห็นมอเตอร์อินเวอร์เตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานด้วยความเร็วที่เหมาะสมได้อย่างแม่นยำ

เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ - จำเป็นต้องมีส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากและตรรกะที่ฝังอยู่

ตรรกะที่ฝังอยู่เป็นส่วนที่ท้าทายที่สุด ในกระบวนการที่คล้ายคลึงกันกับการผลิต 3 มิติ ลอจิกแบบฝังตัวนั้นมาจากการออกแบบทางวิศวกรรมโดยตรงไปจนถึงการผลิต ทำให้ปัญญาประดิษฐ์มีความสำคัญอย่างเหมาะสม

การควบคุมกระบวนการตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการผลิตเป็นสิ่งสำคัญ หากจำเป็นต้องมีการอัปเดตภาคสนาม ความสามารถในการให้การอัปเดตทางออนไลน์ ทางอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มมูลค่าโดยตรงให้กับผู้ใช้ปลายทาง หากจำเป็นต้องวางคอมเพรสเซอร์นั้นในรถยนต์หลายคัน อาจต้องตั้งโปรแกรมในสายการประกอบรถยนต์ หากลูกค้าต้องการตั้งโปรแกรมในสายการผลิต จะต้องมีการควบคุมเพื่อประกันคุณภาพ

การขยายสาขาหนึ่งสำหรับ "ชิ้นส่วนอัจฉริยะ" คือการเติบโตของค่าลิขสิทธิ์สำหรับเทคโนโลยีฝังตัว หากบริษัทของคุณเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีฝังตัวนั้น สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณได้รับเงินอย่างถูกต้องสำหรับเทคโนโลยีของคุณ หากคุณเป็นผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีค่าลิขสิทธิ์ถึงกำหนดสำหรับการใช้งาน การตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณสามารถจัดการการชำระเงินเหล่านั้นได้นั้นเป็นมุมมองที่เคาน์เตอร์ ในหลายปีที่ผ่านมา แม้แต่บริษัทขนาดใหญ่ การจ่ายค่าลิขสิทธิ์ก็สามารถทำได้ด้วยสเปรดชีต วันนี้นั่นจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากและไม่ได้เป็นจริงในหลาย ๆ กรณี

เนื่องจากบริษัทต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มในผลิตภัณฑ์ของตน การฝังซอฟต์แวร์และเซ็นเซอร์สามารถให้โอกาสมากมาย นอกจากมูลค่าเพิ่มแล้ว ยังล็อคลูกค้าเข้ากับเทคโนโลยีได้อีกด้วย แม้ว่าคนอื่นจะผลิต 'ชิ้นส่วนแข็ง' ค่าลิขสิทธิ์ก็สามารถเพิ่มรายได้ได้ เทคโนโลยีแบบฝังตัวเหล่านี้จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ปฏิบัติการทางธุรกิจที่สามารถจัดการกับสภาพแวดล้อมใหม่นี้ซึ่งมี 'ชิ้นส่วนอัจฉริยะ' นอกเหนือไปจากการกำหนดเวลาสำหรับเครื่องจักรในโรงงานและการจัดส่งชิ้นส่วนออกไปที่ประตู

ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อ

เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆ มีความชาญฉลาดมากขึ้น และสามารถรวบรวมและดำเนินการกับข้อมูลที่ให้ไว้ได้ ความจำเป็นในการเปิดใช้งานการสื่อสารจากภาคสนามจึงมีความสำคัญมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น โดยทั่วไปแล้วเอ็นจิ้นขนาดใหญ่สามารถรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลการทำงานได้ ข้อมูลนี้จะถูกอ่านโดยช่างบริการเมื่อเครื่องยนต์หรือยานพาหนะเข้ามารับบริการ ทำให้ช่างมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้รับการติดตั้งการรวบรวมข้อมูลการวินิจฉัยออนบอร์ด (ODB2) สำหรับเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง หากคุณเคยเห็นไฟ "check engine" บนแผงหน้าปัดติดสว่าง นี่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ ODB2 เครื่องยนต์พบข้อผิดพลาด อาจมีการควบคุมการปล่อยไอเสียหรือจุดประกายไฟ การแก้ไขแบบเดิมๆ คือ การนำรถเข้ารับบริการ โดยที่ช่างจะอ่านรหัสและทำการซ่อมแซม

เมื่อเราก้าวไปสู่โลกแห่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น เราจะเห็นสถานการณ์ที่อุปกรณ์จะสามารถเรียกเข้ารับบริการได้ และในบางกรณี จะดาวน์โหลดการอัปเดตเฟิร์มแวร์โดยอัตโนมัติ

เทคโนโลยีนี้มักใช้ในอุปกรณ์ของผู้บริโภค เช่น คอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ AV ระดับไฮเอนด์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการ 'โทรศัพท์กลับบ้าน' มาหลายปีเพื่อขอรับบริการ ตอนนี้เราจะเห็นสิ่งนี้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

ไฮบริดใหม่จากฟอร์ดจะเชื่อมต่อกับศูนย์บริการเพื่อดาวน์โหลดปัญหาและขอรับการบำรุงรักษาหากจำเป็น เจ็ตเทอร์ไบน์รุ่นต่อไปของ GE จะมีเซ็นเซอร์และการรวบรวมข้อมูลเพียงพอ เพื่อให้สามารถตรวจวินิจฉัยการบริการล่วงหน้าได้ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอดด้วยซ้ำ ยานพาหนะบนท้องถนนจะสื่อสารกันโดยเปลี่ยนจากการถ่ายทอดข้อมูลประเภท 'สัญญาณเลี้ยว' แบบไบนารีระหว่างยานพาหนะไปยังข้อมูลการใช้งาน ความเร็ว การเบรก และอื่นๆ อีกมากมาย

คุณค่าของการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากชิ้นส่วนและระบบอัจฉริยะ จากนั้นทำให้ข้อมูลนั้นพร้อมใช้งานปลายน้ำสำหรับผู้ให้บริการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคต ในฐานะผู้ผลิต ลูกค้าของคุณจะต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีอิสระน้อยลงและมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น ความจำเป็นในการมีระบบรวบรวมและจัดการข้อมูลที่ผลิตได้อย่างปลอดภัย จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นงานที่มีคุณค่าที่นำไปปฏิบัติได้เป็นสิ่งสำคัญ

การวิเคราะห์และการจัดการข้อมูล

ในฐานะผู้ผลิตที่ต้องการก้าวไปสู่ยุคต่อไป ความสามารถในการจัดการการวิเคราะห์จำนวนมากได้ดีขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ

ในอดีต เมื่อผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ไม่มีเทคโนโลยีฝังตัว โดยใช้การตั้งเวลามาตรฐานของชิ้นส่วน การทำงานกับกระดาษแถบสีเขียวด้วยปากกาเน้นข้อความเป็นวิธีที่อนุญาตในการจัดการกับการวิเคราะห์

ทุกวันนี้ อาจมีข้อมูลจำนวนหลายเทราไบต์เข้ามาจากระดับโรงงาน ผลิตภัณฑ์เซ็นเซอร์ ผลิตภัณฑ์ที่มีซอฟต์แวร์ฝังตัวและระดับร้านค้า จำเป็นต้องมีระบบที่สามารถเปลี่ยนข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่สามารถดำเนินการได้ การตัดสินใจตามข้อเท็จจริงเป็นสิ่งจำเป็นในเวลาที่รวดเร็วขึ้นและบริบทที่ได้รับการปรับปรุง

เครื่องมือวิเคราะห์เชิงลึกและการจัดการข้อมูลอยู่ในมือของผู้ผลิตในตลาดระดับกลางแล้ว และไม่ได้ให้บริการเฉพาะองค์กรที่ใหญ่ที่สุดอีกต่อไป เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรการผลิตต้องร่วมมือกับพันธมิตรซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ซึ่งสามารถจัดหาระบบแบบบูรณาการเพื่อรวบรวม จัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างราบรื่น

บทสรุป

สำหรับบริษัทผู้ผลิตที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมยุคใหม่ ความต้องการระบบธุรกิจหลักเป็นสิ่งสำคัญ เป็นมากกว่าความต้องการซอฟต์แวร์ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ความยืดหยุ่น และความคล่องตัวเป็นคุณลักษณะของเทคโนโลยีในอุดมคติที่คุณสามารถทำงานด้วยเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้

คำแนะนำนั้นชัดเจน - ทำวิจัย; หาพันธมิตรที่มีขอบเขตกว้างของการผลิตและความเชี่ยวชาญในแนวโน้มชั้นนำเหล่านี้ และยินดีที่จะทำงานร่วมกับคุณเพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป

PPCC เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม ติดตั้งระบบ erp โรงงาน ประสบการณ์มากกว่า 15 ปี การันตีคุณภาพการทำงานด้วยมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC29110 เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา cloud erp syteline erp ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ