สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

การคาดการณ์เทคโนโลยีชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรม อาหารและเครื่องดื่ม ในปี 2024

03/04/2024

การคาดการณ์เทคโนโลยีชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรม อาหารและเครื่องดื่ม ในปี 2024

ภาคอาหารและเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในปีนี้ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาซึ่งต้องการความสามารถในการปรับตัวที่เพิ่มมากขึ้น ความท้าทายต่างๆ เช่น การขาดแคลนแรงงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานยังคงมีอยู่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และบริษัทอาหารและเครื่องดื่มก็รู้สึกถึงผลกระทบต่อกลยุทธ์การดำเนินงานและผลกำไรทางการเงินของตน

เพื่อให้ประสบความสำเร็จและคงความสามารถในการแข่งขัน ธุรกิจควรใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปไปพร้อมๆ กัน

แนวโน้มและการคาดการณ์ที่องค์กรด้านอาหารและเครื่องดื่มควรพิจารณาในปี 2567  มีดังนี้

1. เทคโนโลยี คือ ทางออกและได้มาถึงแล้ว

พลังของเทคโนโลยีจะยังคงมอบโอกาสมากมายแก่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่การปรับปรุงการจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไปจนถึงการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตาม หลายคนยังคงมองว่าเทคโนโลยีเป็นจุดคอขวดโดยไม่มีความเข้าใจเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) การเรียนรู้ของเครื่อง (ML) และกระบวนการอัตโนมัติของหุ่นยนต์ (RPA) ที่มีศักยภาพมากมาย รวมถึงวิธีที่พวกเขาขับเคลื่อนความสามารถในการทำกำไร

เทคโนโลยีเหล่านี้พร้อมใช้งานและใช้งานผ่านระบบคลาวด์ได้อย่างง่ายดาย หมายความว่าธุรกิจต่างๆ สามารถปรับใช้สิ่งเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้มีความคล่องตัวและตอบสนองได้ดี บนระบบคลาวด์ บริษัทต่างๆ จะสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างไม่จำกัด โดยให้ความสามารถในการปรับขนาดเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในความต้องการของผู้บริโภคหรือความต้องการที่เพิ่มขึ้น

การมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งของระบบคลาวด์จะขับเคลื่อนนวัตกรรม และองค์กรที่ทดลองอัลกอริธึม AI และ ML จะได้รับความได้เปรียบทางการแข่งขัน

2. การใช้ประโยชน์จาก ข้อมูล เพื่อปรับปรุงผล กำไร

ตั้งแต่การเพิ่มผลผลิตในวัตถุดิบไปจนถึงการให้คำแนะนำลูกค้าที่ดีขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ตัวอย่างเช่น เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคและให้คำแนะนำส่วนบุคคลโดยการวิเคราะห์ชุดข้อมูลที่ครอบคลุม รวมถึงการซื้อในอดีต ความชอบ และการโต้ตอบแบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่และการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์จะช่วยให้ธุรกิจสามารถคาดการณ์และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายในกระบวนการผลิตหรือในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์ความล้มเหลวของเครื่องจักร การปรับปรุงกระบวนการด้านความปลอดภัยของอาหาร และการปรับปรุงการใช้พลังงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดและลดเวลาหยุดทำงานให้เหลือน้อยที่สุด นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อปรับปรุงผลกำไร

3. ความต้องการของผู้บริโภคในด้านการตรวจสอบย้อนกลับและความโปร่งใสจะเพิ่มมากขึ้น

เมื่อสื่อยังคงเน้นย้ำถึงประเด็นด้านความยั่งยืน ผู้คนจะตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเลือกของตนมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคจะแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่พวกเขาซื้อ และเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ มีความโปร่งใสเกี่ยวกับการกล่าวอ้างด้านความยั่งยืนของตน พวกเขาจะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์ที่เป็นผู้นำในการลดขยะ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์ ระบบตรวจสอบย้อนกลับและความโปร่งใสที่มีประสิทธิผลสามารถเน้นแนวทางปฏิบัติที่มีแนวโน้มและสื่อสารไปยังผู้บริโภค

ในทำนองเดียวกัน ความปลอดภัยของอาหารและการปฏิบัติตามกฎระเบียบจะยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจสอบย้อนกลับตลอดห่วงโซ่อุปทาน กฎระเบียบต่างๆ เช่น กฎขั้นสุดท้ายของ FSMA เกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับบันทึกการตรวจสอบย้อนกลับเพิ่มเติมสำหรับอาหารบางประเภท ซึ่งจะบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2026 จะแนะนำข้อกำหนดการเก็บบันทึกใหม่ในห่วงโซ่อุปทานอาหารและเครื่องดื่ม แม้ว่าสิ่งนี้ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถกล่าวเกินจริงได้ เนื่องจากจะช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานสามารถแบ่งปันข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และระบุและกำจัดอาหารที่อาจไม่ปลอดภัยได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตจากอาหาร

4. การขาดแคลนแรงงานจะดำเนินต่อไป

ในขณะที่อุตสาหกรรมกำลังต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนพนักงาน ระบบอัตโนมัติจะเข้ามาเป็นศูนย์กลางในการบรรเทาปัญหานี้ ความสำเร็จอยู่ที่การจับคู่เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อทำให้กิจกรรมที่ต้องทำด้วยตนเองอย่างเหมาะสมเป็นไปโดยอัตโนมัติ RPA จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้เราทำงานที่ซ้ำซากจำเจให้เป็นระบบอัตโนมัติ จัดการกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และปลดปล่อยทรัพยากรมนุษย์สำหรับงานที่มีมูลค่าสูงกว่า ตัวอย่างเช่น RPA สามารถตรวจสอบระดับสต็อกและส่งคำสั่งซื้อโดยอัตโนมัติเมื่อถึงจุดหนึ่ง สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความแม่นยำ ประสิทธิภาพ และความสามารถในการผลิต ซึ่งมีความสำคัญในการจัดการผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่าย

การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าดึงดูดใจถือเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดผู้มีความสามารถระดับสูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงการจัดหาแอปพลิเคชันแบบบริการตนเอง รับประกันความสะดวกในการใช้งาน และส่งเสริมโอกาสในการปรับปรุงกระบวนการแบบเดิมอย่างต่อเนื่อง

ระบบอัตโนมัติของงานจะขยายไปไกลกว่าขอบเขตของโรงงานและไปสู่กระบวนการบริหารจัดการด้วย โดยปกติแล้ว จะต้องมีการปรับตัวและยกระดับทักษะของพนักงานเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานปัจจุบันมีความพร้อมสำหรับการพัฒนาวิธีการทำงานและบทบาทใหม่

5. การเน้นความยั่งยืนจะคงอยู่

การพัฒนาด้านกฎระเบียบ เช่น ข้อกำหนดการรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และ Corporate Sustainability Reporting Drive (CSRD) จะนำไปสู่การผลักดันระดับโลกในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ในเวลาเดียวกัน ความเปราะบางของอุตสาหกรรมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะยังคงผลักดันความต้องการแนวทางที่ยั่งยืนและการปรับตัวเชิงกลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่าห่วงโซ่อุปทานที่เชื่อถือได้ ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จะต้องรักษาแนวทางปฏิบัติด้านการผลิตที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กับการรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เทคโนโลยีเกิดใหม่สามประการในระดับแนวหน้า

เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จในปี 2024 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสำรวจ AI, ML, RPA และ Blockchain เพื่อดูว่าเทคโนโลยีเกิดใหม่เหล่านี้สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเอาชนะความท้าทายในขณะที่คว้าโอกาสในการเติบโตและนวัตกรรมได้อย่างไร

เอไอ และ เอ็มแอล Al and ML

AI และ ML ต้องการข้อมูลจำนวนมากเพื่อเรียนรู้และปรับปรุงกระบวนการตัดสินใจ ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สามารถใช้ AI และ ML เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อคาดการณ์ผลลัพธ์ และให้คำแนะนำที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือวิธีที่ Amalthea ผู้ให้บริการชีสแพะระดับโลกจัดการกับปัญหาส่วนประกอบของนมที่ไม่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ด้วยการประยุกต์ใช้ Infor AI และ CloudSuite Food & Beverage พวกเขาประสบความสำเร็จในการติดตั้งการตรวจจับความเบี่ยงเบนของผลผลิตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ด้วยการตรวจสอบการผลิตแบบเรียลไทม์ ปริมาณไขมัน-โปรตีนในน้ำนมดิบ อุณหภูมิ ความชื้น และการตั้งค่าเครื่องจักร AI แนะนำให้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเพื่อปรับปรุงผลผลิตนม ซึ่งนำไปสู่การประหยัดเงินได้ประมาณ 500,000 ยูโรสำหรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นทุกๆ หนึ่งเปอร์เซ็นต์ . นอกเหนือจากการปรับปรุงผลผลิตและการประหยัดต้นทุนแล้ว Amalthea ยังเพิ่มประสิทธิภาพ ความภักดีของลูกค้า และความยั่งยืนอีกด้วย

นอกจากนี้ AI และ ML ยังมีความสำคัญในการนำเสนอเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับสินค้าคงคลัง ติดตามการจัดส่ง และรักษาการมองเห็นแบบเรียลไทม์ตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด พวกเขาสามารถแจ้งเตือนเราถึงการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานหรือปัญหาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่อาจเกิดขึ้น ทำให้เราดำเนินการเชิงรุกได้

การวิเคราะห์ขั้นสูงของ AI และ ML จำเป็นสำหรับการติดตามคาร์บอน การลดการปล่อยคาร์บอน การรายงาน ESG และการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน การช่วยให้องค์กรของเราบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรของเราสามารถระบุโอกาสในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ

RPA

RPA กล่าวถึงแง่มุมต่างๆ ของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยสามารถทำงานซ้ำๆ ได้โดยอัตโนมัติ เช่น การป้อนข้อมูล การจัดการเอกสาร และการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ งานเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดข้อผิดพลาดจากมนุษย์ ซึ่งนำไปสู่ต้นทุนเพิ่มเติม เสียเวลา และประสิทธิภาพการผลิตลดลง

ด้วย Infor RPA คุณสามารถมอบหมายงานเหล่านี้ให้กับโปรแกรมแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ได้ เมื่อจัดการข้อมูล งานต่างๆ เช่น การป้อนข้อมูล การตรวจสอบความถูกต้อง และการประมวลผลสามารถดำเนินการได้ด้วยความแม่นยำและความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาหลายชั่วโมงจากการใช้แรงงานคน นอกจากนี้ยังสามารถทำให้กระบวนการอัตโนมัติที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรและลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น ในการรายงานความยั่งยืน RPA จะเพิ่มความคล่องตัวในการรวบรวมและการวิเคราะห์การติดตามคาร์บอนและข้อมูลการรายงาน ESGRPA สามารถปลดล็อกระดับใหม่ของประสิทธิภาพและความยั่งยืนในอุตสาหกรรม

เทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain technology

บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายที่ช่วยให้บันทึกธุรกรรมระหว่างหลายบริษัทได้อย่างปลอดภัย โปร่งใส และป้องกันการปลอมแปลง เป็นวิธีการเก็บบันทึกแบบกระจายอำนาจและตรวจสอบได้ ซึ่งหมายความว่าเมื่อข้อมูลถูกจัดเก็บไว้ในบล็อกเชนแล้ว การเปลี่ยนแปลงหรือปลอมแปลงจะทำได้ยากอย่างยิ่ง

สิ่งนี้ทำให้บล็อกเชนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความถูกต้องแม่นยำในระบบโปร่งใสและตรวจสอบย้อนกลับได้ ติดตามและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางของผลิตภัณฑ์ ช่วยให้เรามอบความรู้โดยละเอียดเกี่ยวกับแหล่งที่มา คุณภาพ และความปลอดภัยของอาหารแก่ผู้บริโภค ผู้บริโภคสามารถสแกนรหัส QR บนผลิตภัณฑ์และเข้าถึงข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในบล็อกเชน เช่น แหล่งที่มาของส่วนผสม วิธีการประมวลผลผลิตภัณฑ์ และรายละเอียดการขนส่ง

ด้วยบล็อกเชน คุณจะมีวิธีที่เชื่อถือได้ในการติดตามและตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานของคุณ เนื่องจากมีความโปร่งใสและป้องกันการงัดแงะ สร้างบันทึกการปล่อยก๊าซคาร์บอน การใช้ทรัพยากร และการยึดมั่นในแนวทางปฏิบัติและการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ยั่งยืน นี่เป็นการบันทึกแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้

กลยุทธ์การนำเทคโนโลยีเกิดใหม่มาใช้ในปี 2567

เพื่อเริ่มต้นแนวทางเชิงกลยุทธ์ในการนำเทคโนโลยีใดๆ มาใช้ เราขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วยกรณีการใช้งานทางธุรกิจเพื่อระบุพื้นที่ภายในการดำเนินงานของคุณที่จะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรม เมื่อนั้นคุณจึงจะสามารถมองหาโซลูชันทางเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจของคุณ เส้นทางนี้รับประกันการนำเทคโนโลยีไปใช้อย่างประณีตและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในองค์กรของคุณ

จากนั้นคุณสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างชาญฉลาดเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจและเพิ่มผลกำไร ซึ่งรวมถึงการใช้การวิเคราะห์ข้อมูล AI และ ML เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับปรุงการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน และปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า

สุดท้ายนี้ การนำแนวทางแบบค่อยเป็นค่อยไปมาใช้ผ่านโครงการนำร่องเพื่อทดสอบเทคโนโลยีเกิดใหม่เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมการทดสอบและรวบรวมข้อเสนอแนะก่อนที่จะขยายขนาดทั่วทั้งองค์กร

Infor CloudSuite ERP ช่วยเหลือธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างไร

ด้วยโปรแกรม ERP Infor CloudSuite Industrial ระบบ ERP โรงงานได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีล่าสุด รวมถึง AI, ML และ RPA เพื่อนำทางความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงไปในอุตสาหกรรมเพื่อค้นหาความได้เปรียบทางการแข่งขัน แพลตฟอร์มดิจิทัลบนคลาวด์ของเราทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์อุตสาหกรรมล่าสุดและการอัปเกรดด้านกฎระเบียบที่จับคู่กับโปรโตคอลความปลอดภัยระดับสูงสุดได้ตลอดเวลา

แหล่งที่มา : Infor

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : PPCC DigiBizTran
Website : https://www.ppcc.co.th
Tel : 02 036 0840 , 083 446 9395

บทความที่น่าสนใจ