สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

เลือกโปรแกรม ERP ผิด ช้ำจิตไป 10 ปี ! : แนวทางการเลือกโปรแกรม ERP ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

19/03/2024

เลือกโปรแกรม ERP ผิด ช้ำจิตไป 10 ปี ! : แนวทางการเลือกโปรแกรม ERP ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันการเลือกระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ที่เหมาะสมมีความสำคัญมากกว่าที่เคยระบบ ERP รวมฟังก์ชันต่างๆไว้ในระบบที่สมบูรณ์เพียงระบบเดียวเพื่อปรับปรุงกระบวนการและข้อมูลทั่วทั้งองค์กรอย่างไรก็ตาม ด้วยตัวเลือกมากมายการตัดสินใจเลือกที่ถูกต้องอาจดูเป็นเรื่องที่น่ากังวล บทความนี้จะอธิบายข้อควรพิจารณาที่สำคัญในการเลือกระบบ ERP ที่เหมาะกับประเภทธุรกิจของคุณ ประเภทการผลิตและความต้องการเฉพาะของคุณมากที่สุด

ประเภทธุรกิจ

การปรับแต่ง ERP ของคุณให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของคุณ

ธุรกิจซื้อและขาย ( Trading ) :
สำหรับธุรกิจที่เน้นการซื้อขาย การจัดการสินค้าคงคลัง และการขาย โปรแกรม ERP ที่มีการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่ง การประมวลผลคำสั่งขาย และคุณสมบัติการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ถือเป็นสิ่งสำคัญ มองหาระบบ ERP ที่นำเสนอการติดตามสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์และกระบวนการปฏิบัติตามคำสั่งซื้อที่มีประสิทธิภาพ

ธุรกิจบริการ ( Service ) :
ธุรกิจที่เน้นการบริการต้องการระบบ ERP ที่มีการจัดการโครงการที่แข็งแกร่ง การจัดการใบสั่งบริการ และความสามารถในการเรียกเก็บเงิน   โปรแกรม ERP ในอุดมคติสำหรับธุรกิจบริการควรอำนวยความสะดวกในการกำหนดเวลา การติดตามเวลา และการจัดสรรทรัพยากร เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการของลูกค้าจะได้รับการส่งมอบตรงเวลาและอยู่ภายในงบประมาณ

ธุรกิจโรงงาน ( Manufacture ) :
ธุรกิจการผลิตหรือโรงงานต้องใช้ ERP Software โรงงาน ที่รองรับกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน รวมถึงการวางแผนความต้องการวัสดุ (MRP) หรือ การวางแผนการผลิต (APS Planning) การควบคุมคุณภาพ (QC) และการจัดตารางการผลิต ระบบ ERP โรงงานควรนำเสนอข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียดในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบไปจนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย

ประเภทการผลิต

การจับคู่ ERP กับกระบวนการผลิตของคุณ

การผลิตชิ้นส่วน ( Discreate Manufacturing ) :
ธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการผลิตชิ้นส่วน หรือ การผลิตแบบแยกส่วน ควรเลือกใช้ โปรแกรม ERP ที่เชี่ยวชาญด้านการคิดต้นทุนงาน (Job Costing) การผลิตเป็นชุด (Batch Production) และการประกอบชิ้นส่วน ระบบเหล่านี้ควรจัดการการผลิตสินค้าที่แตกต่างกันเป็นชุด (Batch) หรือ ล็อต (Lot) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การผลิตต่อเนื่อง ( Process Manufacturing ) :
สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตต่อเนื่อง เช่น เคมีภัณฑ์หรือสิ่งทอ ERP System จะต้องมีความเป็นเลิศในคุณสมบัติการผลิตตามกระบวนการ ซึ่งรวมถึงการจัดการสูตรหรือสูตร การจัดการผลพลอยได้และผลิตภัณฑ์ร่วม และมาตรการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด

ประเภทระบบ ERP

ค้นหาสิ่งที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณ

On-Premise กับ Cloud-Based :
พิจารณาว่า โปรแกรม ERP ภายในองค์กร (On-Premise) หรือ บนคลาวด์ (Cloud ERP) เหมาะสมกับความต้องการทางธุรกิจของคุณหรือไม่ ERP บนคลาวด์นำเสนอความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับขนาด และลดต้นทุนล่วงหน้า ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางหรือบริษัทที่มีพนักงานจากระยะไกล อย่างไรก็ตาม ระบบภายในองค์กรให้การควบคุมข้อมูลและการปรับแต่งที่ดียิ่งขึ้น แต่ต้องมีการลงทุนจำนวนมากในโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

โซลูชั่นที่ปรับแต่งได้ ( Customizable Solutions ) :
ความสามารถในการปรับแต่งและกำหนดค่า ERP Software ให้เหมาะสมกับกระบวนการทางธุรกิจเฉพาะของคุณเป็นสิ่งสำคัญ มองหาระบบที่ช่วยให้ปรับแต่งได้ง่ายโดยไม่ต้องเขียนโค้ดจำนวนมาก เพื่อให้มั่นใจว่าระบบจะสามารถปรับตัวได้ตามการพัฒนาธุรกิจของคุณ

ความสามารถในการบูรณาการ ( Integration Capabilities ) :
โปรแกรม ERP ควรทำงานร่วมกับเครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ของคุณได้อย่างราบรื่น เช่น CRM แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือระบบห่วงโซ่อุปทานภายนอก ความสามารถในการบูรณาการช่วยให้มั่นใจได้ถึงมุมมองที่เป็นหนึ่งเดียวของการดำเนินธุรกิจทั้งหมด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจและการดำเนินงาน

บทสรุป

การเลือกระบบ ERP ที่เหมาะสมเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพและการเติบโตของธุรกิจของคุณ เมื่อพิจารณาประเภทธุรกิจ กระบวนการผลิต ตลอดจนคุณสมบัติและความสามารถเฉพาะของระบบ ERP คุณสามารถเลือกโซลูชันที่ไม่เพียงแต่ตรงกับความต้องการในปัจจุบันของคุณ แต่ยังสนับสนุนเป้าหมายในอนาคตของคุณด้วย

โปรดจำไว้ว่า ! ระบบ ERP ที่ดีที่สุด คือ ระบบที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของคุณ

ปรับขนาดตามการเติบโตของคุณ และขับเคลื่อนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งองค์กรของคุณ

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ ERP โรงงาน Infor Cloud Suites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ