สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

Heijunka ศิลปะแห่งการปรับระดับการผลิต

04/09/2023

Heijunka ศิลปะแห่งการปรับระดับการผลิต

ศิลปะแห่งการปรับระดับการผลิต ทำความเข้าใจกับเฮจุนกะ

การเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับการผลิตสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างความสำเร็จและความไร้ประสิทธิภาพได้  รู้จักกับเฮจุนกะ ( Heijunka ) หลักการผลิตแบบลีนที่กำลังเปลี่ยนแปลงเกม

ความท้าทายของยอดเขาและหุบเขาการผลิต

ผู้ผลิตทุกรายรู้ดีถึงความท้าทายในแต่ละเดือน ! ความเร่งรีบอย่างบ้าคลั่งที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประการต่อมา เครื่องจักรบางเครื่องไม่ได้ใช้งาน และพนักงานถูกใช้งานน้อยเกินไป จุดสูงสุดและหุบเขาในการผลิตเหล่านี้อาจทำให้พนักงานตึงเครียด เพิ่มต้นทุนการผลิต และนำไปสู่การจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากมีวิธีบรรเทาความผันผวนเหล่านี้?

แนะนำเฮจุนกะ

Heijunka เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่มักแปลว่า "การปรับระดับการผลิต" เป็นแนวคิดหลักในระบบการผลิตของโตโยต้า แทนที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวเป็นชุดจำนวนมากก่อนที่จะเปลี่ยนไปผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น Heijunka เน้นการผลิตในปริมาณน้อยแต่บ่อยขึ้น โดยปรับการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าจริงมากขึ้น

เหตุใด Heijunka จึงสมเหตุสมผล

ลดต้นทุนสินค้าคงคลัง : ด้วยการผลิตตามความต้องการที่แท้จริง ผู้ผลิตสามารถลดต้นทุนการจัดเก็บสินค้าคงคลังได้อย่างมาก

ความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น : ปริมาณการผลิตที่น้อยลงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ผลิตตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงความต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ปรับปรุงคุณภาพ : ด้วยแบทช์ที่น้อยลง ปริมาณการผลิตที่น้อยลงในแต่ละครั้ง จึงสามารถตรวจพบและแก้ไขข้อบกพร่องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้คุณภาพของผลิตภัณฑ์ดีขึ้น

Heijunka ในการดำเนินการ

ลองนึกภาพโรงงานของเล่นที่เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลวันหยุด แทนที่จะผลิตรถบรรทุกของเล่นทั้งหมดก่อน จากนั้นก็ตุ๊กตาทั้งหมด และอื่นๆ โรงงานที่ใช้ Heijunka จะผลิตรถผสมในแต่ละวันตามความต้องการจริงหรือที่คาดการณ์ไว้ ด้วยวิธีนี้ หากความต้องการตุ๊กตาเพิ่มสูงขึ้นอย่างกะทันหัน โรงงานก็สามารถปรับตัวได้โดยไม่ต้องมีรถบรรทุกของเล่นค้างอยู่จำนวนมากซึ่งกินพื้นที่และเงินทุน

นอกเหนือจากการผลิต

แม้ว่า Heijunka จะเป็นแนวคิดการผลิตเป็นหลัก แต่หลักการของ Heijunka ก็สามารถนำไปใช้ในที่อื่นได้ ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมบริการ Heijunka สามารถใช้เพื่อปรับระดับภาระของตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าหรือทีมงานซ่อมบำรุงได้

บทสรุป

ในโลกแห่งการผลิตที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การรักษาความคล่องตัวและการตอบสนองเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าที่เคย Heijunka นำเสนอวิธีการที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในการลดระดับการผลิต ลดของเสีย และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับเครื่องมือแบบลีนอื่นๆ สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจหลักการและปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ