สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

คุณพร้อมสำหรับการผลิตยุคใหม่ หรือไม่?  (ตอนที่1 )

คุณพร้อมสำหรับการผลิตยุคใหม่ หรือไม่?  ( ตอนที่ 1 )

ยุคของ 'อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม' (Industrial Internet of Thing ; IIoT)  มาถึงแล้ว และเพื่อให้ประสบความสำเร็จ บริษัทต่างๆ จะต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจในอนาคต

นับตั้งแต่ภาวะถดถอยในปี 2551 เศรษฐกิจการผลิตของสหรัฐฯ ได้รับการปรับปรุงอย่างโดดเด่นแต่ไม่เคยมีมาก่อน

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตยุคต่อไปเทคโนโลยีรุ่นต่อไป ส่วนใหญ่นี้มีศูนย์กลางอยู่ที่การเติบโตอย่างรวดเร็วของผลิตภัณฑ์เองตลอดจนการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

ยุคของ 'อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม' มาถึงแล้ว และเพื่อให้ประสบความสำเร็จ บริษัทต่างๆ จะต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจในอนาคต

ปัจจัยสำคัญของการผลิตในอนาคต มีดังนี้

• วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในตอนนี้จะเข้าถึงตลาดระดับกลางและกลายเป็นที่แพร่หลาย

• วิธีการผลิตแบบเติมแต่งและสามมิติจะช่วยให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปริมาณน้อยที่กำหนดเองได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือและขั้นตอนก่อนการผลิต

• ซอฟต์แวร์จะถูกฝังลงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น แม้กระทั่งซอฟต์แวร์ที่ในอดีตเป็นเพียง 'ชิ้นส่วน'

• เครื่องที่เชื่อมต่อและเปิดใช้งานเซ็นเซอร์จะกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นและสร้างข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม

• Analytics จะยังคงมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ่นยนต์เพื่อมวลชน

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้สหรัฐฯ มีประสิทธิผลมากกว่าที่เคยประสบมาหลายปีอย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้นำไปสู่การเติบโตของงานโดยตรงอย่างที่เคยเป็นมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ทรัพยากรที่ตอนนี้เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับหน่วยงานการผลิตขนาดเล็ก

ในตลาดปัจจุบัน หุ่นยนต์สามารถซื้อได้ในราคาเพียง 20,000 ดอลลาร์ และให้ชั่วโมงการทำงานสูงสุด 6,000 ชั่วโมง

ในการสัมภาษณ์ 60 นาทีล่าสุด Rodney Brooks ผู้ร่วมก่อตั้ง iRobot Corp ประเมินว่าต้นทุนเฉลี่ยต่อชั่วโมงน้อยกว่า 4 ดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าแรงงานในต่างประเทศ เกณฑ์มาตรฐานใหม่นี้สามารถเปลี่ยนวิธีการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์และนำไปสู่การฟื้นตัวของการผลิตในสหรัฐอเมริกา

บรรดาผู้ที่คุ้นเคยกับอุตสาหกรรมการผลิตทราบดีว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์มีบทบาทในอุตสาหกรรมการผลิตทางอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน

ในปี 1985 เทคโนโลยีต่างๆ เช่น โปรโตคอลการผลิตอัตโนมัติ (MAP) เป็นการทดลองเบื้องต้นสำหรับการนำแพลตฟอร์มเทคโนโลยีทั่วไปไปใช้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้ติดตั้งสายการผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ และเริ่มสร้างยานพาหนะโดยใช้แรงงานคนน้อยลง

สถานการณ์สร้างอุปสรรคด้านต้นทุนที่สำคัญซึ่งยังคงสูงหรือต่ำเกินไปสำหรับการเปิดตัวในวงกว้างจำนวนเงินลงทุนที่ต้องการทำให้หุ่นยนต์อยู่ห่างไกลจากผู้ผลิตในตลาดระดับกลางส่วนใหญ่

ในการถอดความโฆษณาเก่าของ Buick หุ่นยนต์ในตลาดปัจจุบันไม่ใช่ "not your father’s robot" หุ่นยนต์ UR5 ของ Universal Robots ได้ปรากฏขึ้นในร้านค้าขนาดเล็กและขนาดกลางทั่วยุโรปตั้งแต่ปี 2009 ความยืดหยุ่น ความสะดวกในการใช้งาน และความปลอดภัยของหุ่นยนต์ทำให้พวกเขาเหมาะสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว บริษัทกล่าว

ในปัจจุบัน วิทยาการหุ่นยนต์มีราคาไม่แพงและอยู่ในขอบเขตทางเศรษฐกิจของการผลิตในตลาดระดับกลาง ซึ่งหมายความว่ามวลการผลิตสามารถคาดหวังการเติบโตอย่างมากในการใช้ระบบอัตโนมัติ ประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับต้นทุนในการเป็นเจ้าของเท่านั้น

เพื่อให้เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ ระบบซอฟต์แวร์ธุรกิจต้องคำนึงถึงระบบอัตโนมัติในวงกว้าง

นอกเหนือจากการจัดซื้อเครื่องจักรที่มีต้นทุนต่ำแล้ว บริษัทต่างๆ ยังต้องลงทุนในการฝึกอบรมสำหรับเครื่องจักรที่มีกระบวนการของมนุษย์ที่ใช้งานง่าย และเชื่อมต่อกับแฟบริกเทคโนโลยีการดำเนินธุรกิจ

แม้ว่าสิ่งนี้จะฟังดูน่ากังวลเล็กน้อย แต่ก็เป็นไปได้ทั้งหมดเนื่องจากเทคโนโลยีนี้สามารถทำได้ ระบบเทคโนโลยีที่ออกแบบโดยคำนึงถึง "อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม" มีวางจำหน่ายแล้ว สิ่งเดียวที่ยืนอยู่ระหว่างการผลิตยุคหน้าผ่านหุ่นยนต์คือการวิจัยเพียงเล็กน้อยและการศึกษาถึงสิ่งที่มีอยู่ในตลาดในปัจจุบัน

การผลิตตามความต้องการ -- การพิมพ์ 3 มิติและการผลิตแบบเติมแต่งการพิมพ์หินแบบสเตอริโอและการพิมพ์ 3 มิติได้ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่สำคัญจากการผลิตต้นแบบไปสู่การผลิตในปริมาณมากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

กระบวนการสร้างการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย 3 มิติ (CAD) ให้เป็นผลิตภัณฑ์จริงและใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เป็นเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่น ชิ้นส่วนกังหันของเครื่องบินปริมาณต่ำที่ทำจากโลหะผสม Inconel มักจะมีมิติที่แม่นยำกว่าชิ้นส่วนที่ใช้เครื่องจักรแบบดั้งเดิม

อีกตัวอย่างที่สำคัญคือการทำเทียมทางการแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในโรงพยาบาลห่างไกล ซึ่งข้อจำกัดด้านลอจิสติกส์ทำให้การขนส่งชิ้นส่วนยากเกินไปหรือมีค่าใช้จ่ายสูง

สุดท้าย ให้พิจารณาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องจักรที่อาจไม่มีการผลิตอีกต่อไป ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเครื่องมือชิ้นส่วนดังกล่าวตามธรรมเนียมนั้นไม่สามารถทำได้ในเชิงเศรษฐกิจ เหล่านี้คือตัวอย่างทั้งหมดที่ 'การผลิตสารเติมแต่งเพื่อการผลิต' สามารถเพิ่มมูลค่ามหาศาลให้กับตลาดได้

เมื่อประเมินการผลิตตามความต้องการ มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพื่อใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม

ประการแรกคือทรัพย์สินทางปัญญาและการออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณ ซึ่งมีความสำคัญมากขึ้น ต้องมีการควบคุมและป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ใช้ขั้นปลายได้รับอนุญาตให้ประดิษฐ์ชิ้นส่วนด้วยตนเอง

การบังคับใช้การควบคุมการออกแบบที่เหมาะสมมีความสำคัญเท่าเทียมกันเมื่อปรับปรุงการพัฒนาไปสู่กระบวนการผลิต ต้องใช้คนและเวลาน้อยลงตั้งแต่การออกแบบเบื้องต้นจนถึงการผลิต ขั้นตอนที่น้อยลงอาจส่งผลต่อกระบวนการตรวจสอบภายใน หมายความว่าข้อผิดพลาดในการออกแบบซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่อาจไม่ได้รับการพิจารณาในอนาคต การออกแบบและการทบทวนต้องมีการควบคุมและเป็นระบบ

ข้อบังคับการควบคุมคุณภาพมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการผลิตภาคสนาม ความรับผิดชอบของการออกแบบและข้อมูลจำเพาะครอบคลุมไปถึงชิ้นส่วนจริงที่ผลิตในภาคสนาม

สุดท้ายนี้ จำเป็นต้องมีวิธีการที่ดีในการจัดการสิทธิ์ดิจิทัลของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการควบคุมการบัญชี การผลิตการขาย และตัวชี้วัดและข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจ

ด้วยความรู้เกี่ยวกับความท้าทายเหล่านี้ ผู้ผลิตที่ต้องการนำเทคโนโลยีนี้จะค้นพบว่าแต่ละประเด็นสามารถแก้ไขได้ ความสามารถในการผสานรวม CAD จากขั้นตอนการผลิตนั้นมีอยู่ เช่นเดียวกับการทบทวนการออกแบบและเวิร์กโฟลว์ ตั้งแต่การควบคุมผลิตภัณฑ์และความแม่นยำของการออกแบบ มีการจัดการสิทธิ์ดิจิทัลสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตภาคสนาม เช่นเดียวกับความสามารถในการรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์ที่จำเป็น

หากผู้ผลิตตัดสินใจอย่างมีข้อมูลเพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยสถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่นและก้าวหน้า ผู้ผลิตรายนั้นก็พร้อมที่จะบรรลุความสำเร็จขอบคุณ

PPCC เรา คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม ติดตั้งระบบ erp โรงงาน ประสบการณ์มากกว่า 15 ปี การันตีคุณภาพการทำงานด้วยมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC29110 เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา cloud erp syteline erp ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า

แหล่งที่มา  
https://www.industryweek.com/

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ