สอบถามเพิ่มเติม | PPCC ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอุตสาหกรรม

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

แชทกับเราคลิก!

แชทกับเราคลิก!

แนวโน้ม ERP ในอนาคต : อุตสาหกรรมมีการพัฒนาอย่างไรและคำแนะนำการเลือกผู้ขาย ERP

แนวโน้ม ERP ในอนาคต : อุตสาหกรรมมีการพัฒนาอย่างไร
และคำแนะนำการเลือกผู้ขาย ERP

เช่นเดียวกับที่บริษัทต่างๆต้องเปลี่ยนโฉมเพื่อรับมือกับความท้าทายในปัจจุบันผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ที่พวกเขาพึ่งพายังต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อให้เหมาะสมกับองค์กรรุ่นต่อไปมากขึ้นและนั่นก็เกิดขึ้นกับระบบ erp

ต่อไปนี้คือวิธีที่ ERP พัฒนาขึ้นทั้งเจ็ดวิธี พร้อมด้วยคำแนะนำในการเลือกผู้ขาย ERP 

1. ความสามารถในการขยายและบูรณาการ (Extensibility And Integration) 
หากพูดได้ตรงว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับซอฟต์แวร์ในปัจจุบันคือความยืดหยุ่นและใช้งานง่ายทิศทางในอนาคตของ ERP ก็เหมาะสมกับใบเรียกเก็บเงิน  

ฉันคิดว่าเราสามารถคาดหวังให้ระบบ erpกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ขยายได้ง่ายซึ่งตรงกับกระบวนการทางธุรกิจของแต่ละบริษัทและมอบความสามารถในการสร้างส่วนขยายในเทคโนโลยีใดก็ตามที่ผู้คนชอบโดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของ ERP เอง แทนที่จะใช้การเข้ารหัส

ฉันเชื่อว่าอีกไม่นานเราจะสามารถขยายและรวม ERP โดยใช้เทคโนโลยีที่เรารู้จัก จากนั้นใช้ APIและชุดเครื่องมือขยายเพื่อเข้าถึงและใช้งานได้นอกจากนี้ยังมีการผสานรวมกับเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ผู้คนใช้อยู่แล้วในระดับสูงเช่น Teams, Slack และ Zoom      

2. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ ERP (Human-ERP Interaction) 
คุณไม่สามารถทำทุกอย่างจากภายในระบบ erpได้อีกต่อไปด้วย UX แบบเสาหินที่มีรายการเมนูหลายร้อยรายการ หน้าจอนับพันและฟิลด์ที่ต้องพึ่งพากันหลายล้านรายการ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เคยเป็นระบบที่รุกรานและซับซ้อนด้วย UX และกระบวนการที่ไม่มีใครเข้าใจและที่ที่ผู้ใช้ไปเริ่มต้นการทำธุรกรรมถูกตั้งค่าให้พัฒนาเป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองที่แพร่หลายและใช้งานง่ายซึ่งเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ จากนั้นเชิญผู้ใช้เข้าสู่การสนทนา 

ฉันเชื่อว่าเราอยู่ไม่ไกลกับอนาคตที่ผู้คนจะสามารถบรรลุ 80% ของงานของพวกเขาด้วยประสบการณ์การสนทนาผ่านผู้ช่วยดิจิทัลขององค์กรและเมื่องานไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยการแชทเพราะมันซับซ้อนเกินไประบบจะรู้ว่าต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมอะไร แล้วจึงดำเนินการสิ่งนี้สามารถเปิดใช้งานโดยแอพงานโฟกัสที่มี UI ที่กำหนดไว้อย่างแคบซึ่งออกแบบมาเพื่อจัดการกับปัญหานั้น 

3. SaaS: คำถามว่า “เมื่อไหร่” ไม่ใช่“ถ้า” 
ตลาดซอฟต์แวร์ ERP ทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 66.38 พันล้านดอลลาร์ในปี 2569 จากประสบการณ์ของเราบริษัทจำนวนมากกำลังอ่านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างจริงจังและด้วยความเร็วที่สูงกว่าที่คาดไว้มาก

ฉันไม่เห็นข้อเสียของวิธีการแบบ SaaS ทั้งหมด ตราบใดที่คุณมีเวลาทำงานเพิ่มขึ้น 99.8% จะไม่เป็นคำถามว่าคุณจะย้ายไปยังคลาวด์เมื่อใดไฮบริดจะยังคงอยู่ชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทต่างๆที่กังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ในที่สุดทุกธุรกิจก็สามารถเปลี่ยนไปใช้โซลูชันระบบคลาวด์แบบสมัครรับข้อมูลทั้งหมดได้   

4. มาตรฐานเฉพาะแนวตั้ง (Vertical-Specific Standardization) 
เราสามารถคาดหวังว่าจะได้เห็นการนำไปใช้ครั้งแรกอย่างรวดเร็วผ่านระบบอัตโนมัติและการใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมที่ผ่านการพิสูจน์แล้วผ่านโซลูชันเฉพาะประเภทธุรกิจที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้าบริษัทจำนวนมากกำลังมองหาสิ่งนี้และหลายบริษัทกำลังส่งเสริมโซลูชันเทมเพลตที่เป็นมาตรฐานนี้อยู่แล้วเช่นเดียวกับการใช้เทมเพลตในด้านอื่นๆของชีวิต มันเร็วกว่า ง่ายกว่า และคุ้มค่ากว่า 

5. ซอฟต์แวร์ขึ้น บริการลง (Software Up, Services Down) 
ในความเห็นของฉันความสมดุลระหว่างการขายซอฟต์แวร์และบริการจะเปลี่ยนไปสำหรับผู้ขายอย่างน้อยผู้ขายโซลูชันแนวตั้งและโมเดลการใช้งานเทมเพลตบริการระดับมืออาชีพไม่ใช่รูปแบบที่ปรับขนาดได้ และอัตรากำไรไม่สูงมาก 

ดังนั้นผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์เหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่การขายผลิตภัณฑ์และการขายบริการน้อยลงโดยงานหลังการติดตั้งใดๆ จะถูกส่งผ่านพันธมิตร 

6. การสร้างสถาปัตยกรรมใหม่กับ“การยกและเลื่อน”
(Re-Architecting Versus “Lift And Shift”) 
หากคุณต้องการแน่ใจว่าได้รับประโยชน์ทั้งหมดจากโซลูชันระบบคลาวด์แบบหลายผู้เช่า (multi-tenant) — ประสิทธิภาพในการดำเนินงานการปรับแต่ง การผสานรวม การขยาย และในหลายกรณี UX คุณต้องมีโซลูชันที่ออกแบบสำหรับสถานการณ์การปรับใช้เฉพาะนั้น 

หากคุณทำการ "ยกและเปลี่ยน"ในโซลูชันที่โฮสต์ คุณจะยังคงมีการปรับแต่งแบบเดิมของคุณออกไปดังนั้นคุณจะพบกับปัญหาเดียวกันเสมอและคุณจะต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบเพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้เมื่อผู้ขายอัปเดต 

7. ความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับ AI Hype (Greater Understanding Around AI Hype) 
แม้ว่าเราจะเคยอยู่ในกลุ่มโฆษณา AI มาก่อน และเราพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติ ฉันคิดว่า AI นั้นเกินความจริง จากมุมมองของฉัน มันไม่ใช่ "ความฉลาด" จริงๆแค่คณิตศาสตร์ คุณสามารถทำอะไรได้มากมายด้วยแมชชีนเลิร์นนิงแต่ก็สามารถทำอะไรได้อีกมากมายถ้าไม่มีการเรียนรู้นี้ 

สำหรับฉันมันมักจะเริ่มต้นด้วยกรณีการใช้งานหากคุณไม่เข้าใจปัญหาที่คุณต้องการแก้ไข แสดงว่า AI โดยเฉพาะแมชชีนเลิร์นนิงไม่สามารถแก้ปัญหาให้คุณได้และคุณไม่ควรเชื่อผลลัพธ์ที่ได้รับ คุณต้องดูกระบวนการทางธุรกิจต่างๆที่ทำงานภายในแต่ละบริษัท และหาวิธีที่จะทำให้กระบวนการเหล่านั้นเป็นไปโดยอัตโนมัติในบางกรณี นั่นคือการเรียนรู้ด้วยเครื่องในบางกรณีก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ AI    

คำแนะนำในการเลือกผู้ขาย ERP 
ในแนวทางการเลือกซอฟต์แวร์ ERP นั้น Deloitte ได้อ้างอิงถึงองค์ประกอบหลายอย่างของวิวัฒนาการของระบบ erpที่ฉันกล่าวถึงข้างต้นและตั้งคำถามว่า:

“ด้วยความแตกต่างของฟังก์ชันการทำงานเล็กน้อยระหว่างแพลตฟอร์มต่างๆองค์กรต่างๆ จะใช้แนวทางที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในการเลือก ERP สำหรับการเงินหลักได้อย่างไร” 

คำตอบของฉันง่ายมาก:ดูกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของผู้ขายและดูว่าพวกเขากำลังพูดถึงหรือไม่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคำชี้แจงทิศทางและแผนงานของผลิตภัณฑ์สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ที่พวกเขาส่งเสริมผ่านการตลาดอย่างแท้จริง

โดยรวมแล้วระบบ erp ถูกตั้งค่าให้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้และเป้าหมายทางธุรกิจของพวกเขาผู้นำด้านเทคโนโลยีควรจับตาดูแนวโน้มเหล่านี้ในขณะที่เรายังคงเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาด  

แหล่งที่มา  
https://www.forbes.com

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โปรแกรม ERP โรงงาน Infor CloudSuites Industrial (Syteline) ที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้
สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/PPCC.co.th
Line : https://page.line.me/ppcc
Website : https://www.ppcc.co.th/
Tel : 02 036 0840 , 086 325 6892

บทความที่น่าสนใจ